Môn Lịch sử từ xưa đến nay vẫn là được coi là môn học thuộc gây khó cho học sinh với rất nhiều mốc thời gian, sự kiện liên quan cần ghi nhớ. Thêm vào đó, đây là lần đầu tiên môn học được đưa vào kỳ thi tuyển sinh Lớp 10 ở một số địa phương như Hà Nội, Hải Phòng…. với hình thức thi trắc nghiệm, nên cả thầy và trò chưa có nhiều kinh nghiệm học và ôn thi hiệu quả. Do đó, nhiều em bước đầu vẫn còn lúng túng trong việc lựa chọn phương pháp học và thi tối ưu.

4 phuong phap on thi Lich su cua hoc sinh lop 9 tai Ha Noi, Hai Phong hinh anh 1

Các em học sinh đang gấp rút ôn luyện cho kỳ thi sắp tới.

Ôn thi tại trường

Từ đề thi mẫu môn Lịch sử, có thể thấy rằng, toàn bộ câu hỏi đều được tổng hợp từ sách giáo khoa, tập trung nhiều nhất vào sách Lịch sử 9. Do đó, việc tập trung ôn ở sách giao khoa và học ở trường là giải pháp đầu tiên được các bạn học sinh lựa chọn.

Thầy cô tại trường Nguyễn Tất Thành, Hà Nội chia sẻ: “Ưu điểm của việc ôn tại trường là giúp các em nắm được kiến thức cơ bản, tránh việc ôn tập sai lệch nội dung. Tuy nhiên, do tháng 5 là thời điểm các em cần đẩy mạnh việc luyện đề, nên nếu chỉ học ở trường có lẽ là chưa đủ”.

Ôn thi qua sách tham khảo

Theo khảo sát, hiện nay có khá nhiều các đầu sách ôn thi vào lớp 10 môn Lịch sử. Những đầu sách này được các phụ huynh và học sinh săn lùng, tạo nên một cơn sốt trong thời gian qua.

Chị Thuý Lan – phụ huynh có con học lớp 9 trường Trưng Vương chia sẻ: “Những cuốn sách này giúp con tôi tổng hợp được kiến thức, tránh bị lan man. Tuy nhiên, hiện nay có khá nhiều đầu sách, và tôi cũng đang phân vân để lựa chọn đầu sách phù hợp”.

Đến trung tâm luyện thi

Từ sau khi có thông tin môn thi thứ 4, các môn Lý, Hoá, Sinh được thay thế bằng việc tăng ca môn Lịch sử. Song song đó, nhiều trung tâm cũng tổ chức các buổi thi thử môn Lịch sử cho các em học sinh.

Tuy nhiên, mức giá khá cao từ 200.000 đồng/buổi, giáo trình tổng hợp từ tài liệu của những năm trước sẽ có nhiều điểm chưa cập nhật kịp với thay đổi của kỳ thi năm nay.

4 phuong phap on thi Lich su cua hoc sinh lop 9 tai Ha Noi, Hai Phong hinh anh 2

Học sinh ôn luyện theo nhiều hình thức khác nhau.

Ôn thi online

Sử dụng Internet rất phổ biến tại Việt Nam, đặc biệt là các thành phố như Hà Nội, Hải Phòng…. Do đó, ôn thi online đang ngày càng được các em học sinh ưa chuộng. Giữa nhiều trung tâm luyện thi online, tìm được được địa chỉ uy tín lại là một bài toán không hề đơn giản.

Một số trường học ở như THCS Maricurie, THCS Archimedes (Hà Nội) đã chủ động tự xây dựng ngân hàng câu hỏi lên mạng xã hội học tập ViettelStudy để hệ thống giúp trộn và tạo đề cho học sinh của mình tự luyện hoặc một số trường như THCS Gia Minh, THCS Minh Tân (Hải Phòng) sử dụng ngay khóa tự luyện “Ôn thi vào lớp 10 môn Lịch sử 9” bao gồm 31 bài ôn tập bám theo cấu trúc chương trình sách giáo khoa và 15 bài kiểm tra tổng hợp miễn phí của ViettelStudy.

Đồng bộ và chuyên nghiệp hơn, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã đồng hành cùng mạng xã hội học tập trực tuyến ViettelStudy, cung cấp “Bộ câu hỏi ôn tập Lịch sử 9” để giúp các em ôn luyện tốt nhất cho kỳ thi sắp tới.

Đại diện của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết: “24 bộ đề ôn tập này được biên soạn theo đúng cấu trúc của Sở GD&ĐT đã ban hành. Ngân hàng câu hỏi được xây dựng từ nguồn câu hỏi ôn tập của các phòng GDĐT trên địa bàn thành phố, đảm bảo theo đúng các yêu cầu chuyên môn của kỳ thi vào lớp 10 THPT môn Lịch sử. Trước khi đưa toàn bộ đề lên hệ thống học tập trực tuyến cho học sinh ôn tập, đề ôn tập đã được thẩm định”.

Sau gần 2 tháng, các em học sinh đã có nhiều lựa chọn để tìm được phương pháp học tập phù hợp với bản thân. Điều quan trọng nhất là các em cần bình tĩnh, tự lên cho mình một kế hoạch học tập hiệu quả. Sắp xếp thời gian hợp lý giữa ôn luyện và nghỉ ngơi sẽ giúp học sinh tránh bị quá tải, mệt mỏi làm ảnh hướng đến kết quả cuối cùng trong giai đoạn nước rút này.

Để được tự ôn luyện trên trang của Sở GD&ĐT Hà Nội với hệ thống ViettelStudy, người dùng phải là học sinh ở Hà Nội, có tài khoản được cấp bởi nhà trường. Ở Hải phòng và các địa phương khác, học sinh có thể đăng ký trực tiếp trên ViettelStudy, để hệ thống gửi tin nhắn cấp mã tài khoản trong vòng một ngày. Sau khi có tài khoản, học sinh đăng nhập ViettelStudy.vn, cập nhật thông tin, xác thực theo hướng dẫn của hệ thống cho lần đầu tiên.

Nếu các bước thực hiện như trên không thành công, học sinh liên lạc theo số điện thoại 18008000 (nhánh 2) để được hỗ trợ.

 Nguồn: news.zing.vn