Thí sinh làm thủ tục vào phòng thi ở điểm thi THPT Đồng Xoài năm 2015

Chỉ còn 3 tuần nữa kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 chính thức diễn ra, vậy đến nay công tác chuẩn bị của ngành GD-ĐT tỉnh như thế nào? Ông có lưu ý gì đối với thí sinh cũng như các cơ sở giáo dục?

Ông Nguyễn Văn Hùng: Sở GD-ĐT yêu cầu các trường hoàn thành chương trình, kiểm tra, đánh giá học sinh; hội thảo tìm giải pháp nâng cao chất lượng dạy học môn Tiếng Anh; tổ chức thi thử (theo đề thi tham khảo). Toàn tỉnh hiện có 9.275 hồ sơ đăng ký dự thi. Dựa theo số lượng hồ sơ, Sở GD-ĐT dự kiến có khoảng 404 phòng thi tại 23 điểm thi. Các đơn vị dự kiến đặt điểm thi kiểm tra, lập kế hoạch gấp rút sửa chữa, tu bổ cơ sở vật chất, dự trù kinh phí; triển khai Quy chế thi cho học sinh và những người tham gia tổ chức kỳ thi.

Cụm thi Bình Phước do Sở GD-ĐT chủ trì phối hợp với Trường đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh và Trường cao đẳng sư phạm Bình Phước. Hiện các đơn vị đã tổ chức họp bàn nhiều lần để thống nhất các nội dung chuẩn bị cho kỳ thi, nhất là vấn đề nhân sự và cách chi trả công tác phí. Sở GD-ĐT chỉ đạo các đơn vị chủ trì phối hợp với tổ chức Đoàn thanh niên, ban đại diện cha mẹ học sinh để chăm lo cho thí sinh khi đi thi; thu thập thông tin thí sinh thuộc hộ nghèo, cận nghèo để xin chủ trương hỗ trợ. Trên cơ sở giới thiệu nhân sự của các cơ quan, đơn vị liên quan, Sở GD-ĐT tham mưu UBND tỉnh thành lập Ban chỉ đạo kỳ thi. Ban chỉ đạo được thành lập theo Quyết định số 1052/QĐ-UBND ngày 5-5-2017 của UBND tỉnh. Ban chỉ đạo đã họp lần thứ nhất vào ngày 17-5-2017 và nhiệm vụ từng thành viên đã được Trưởng ban phân công.

Một số lưu ý đối với thí sinh. Thí sinh đăng ký dự thi 2 bài tự chọn, còn gọi là bài thi tổ hợp (bài Khoa học tự nhiên và bài Khoa học xã hội) thì phải dự thi đủ cả 2 bài, nếu bỏ 1 bài không thi coi như là phạm quy và sẽ không được xét tốt nghiệp THPT.

Đối với bài thi tự chọn, còn gọi là bài thi tổ hợp (bài Khoa học tự nhiên và bài Khoa học xã hội), mỗi thí sinh sẽ có 1 mã đề thi chung cho các phần, tức các môn (mã đề thi giống nhau). Do đó, thí sinh cần lưu ý để phản ánh với cán bộ coi thi trong trường hợp 3 môn trong cùng bài thi đó có mã đề thi khác nhau.

Đối với bài thi tự chọn, còn gọi là bài thi tổ hợp (bài Khoa học tự nhiên và bài Khoa học xã hội), thí sinh làm bài trên cùng 1 phiếu trả lời trắc nghiệm. Phiếu trả lời trắc nghiệm có các phần tương ứng cho mỗi môn thi.

Phương hướng chung khi tổ chức coi  thi là thí sinh phải đến nơi thi vào đầu buổi thi và ra về khi thi xong bài thi hoặc môn thi thành phần theo đăng ký của bài thi tổ hợp. Do đó, trường hợp thí sinh chỉ thi những môn sau của bài thi tự chọn (bài thi tổ hợp) sẽ được bố trí ngồi ở phòng chờ cho đến giờ thi. Thí sinh nên tranh thủ ôn bài trong thời gian này. Trường hợp thí sinh không thi những môn sau của bài thi tự chọn (bài thi tổ hợp) sẽ được nộp bài, đề thi, giấy nháp (trừ môn thi thứ ba của buổi thi, không phải nộp đề thi và giấy nháp) và ra về. Trường hợp thí sinh không thi môn thứ hai của bài thi tự chọn (bài thi tổ hợp), thí sinh phải ngồi tại chỗ trong phòng thi, giữ trật tự, bảo quản và úp phiếu trả lời trắc nghiệm xuống mặt bàn.

Đề thi của tất cả các bài thi/môn thi có khoảng 60% là kiến thức cơ bản và 40% kiến thức nâng cao. Thí sinh chú ý ôn tập, đọc kỹ bài, không học tủ. Đối với đề thi trắc nghiệm, thí sinh cần làm những câu mà bản thân làm được (câu dễ) trước, câu khó sau và làm hết tất cả các câu (không được bỏ trống câu nào). Thí sinh cũng cần lưu ý “điểm liệt” để xét tốt nghiệp THPT là những bài thi độc lập và các môn thi của bài thi tổ hợp chỉ đạt từ 1 điểm trở xuống.

Đúng 14 giờ ngày 21-6-017, tất cả thí sinh phải đến phòng thi để làm thủ tục dự thi, nhận thẻ dự thi và học nội quy thi. Khi đó thí sinh sẽ được cán bộ coi thi triển khai cụ thể hơn. Các trường cần ôn tập cho học sinh kiến thức cần thiết, triển khai nội quy thí sinh trước khi tham dự kỳ thi.

Sau 2 năm tổ chức kỳ thi THPT quốc gia, năm nay Bộ GD-ĐT quy định chỉ có 1 cụm thi do Sở GD-ĐT chủ trì, như vậy có gây khó khăn gì cho ngành trong tổ chức kỳ thi không?

Ông Nguyễn Văn Hùng: Năm 2016, tỉnh ta tổ chức 1 cụm thi do Trường đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh chủ trì, Sở GD-ĐT và Trường Cao đẳng sư phạm Bình Phước phối hợp; đồng thời, có sự chỉ đạo, phối hợp của địa phương Bình Phước. Năm 2017, tỉnh ta cũng tổ chức 1 cụm thi, nhưng do Sở GD-ĐT chủ trì, Trường đại học Kinh tế và Trường cao đẳng sư phạm Bình Phước phối hợp; đồng thời, có sự chỉ đạo, phối hợp của địa phương Bình Phước. Như vậy, kỳ thi này chỉ thay vai trò chủ trì tổ chức, lực lượng vẫn như cũ. 3 cơ quan, đơn vị cùng tin tưởng sẽ tổ chức kỳ thi an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế; mọi sự vi phạm của người làm công tác thi cũng như thí sinh sẽ được ngăn ngừa, nếu vi phạm phải được xử lý nghiêm túc

Dư luận cho rằng, việc tổ chức 1 cụm thi do Sở GD-ĐT chủ trì dẫn đến những lo lắng về chất lượng kỳ thi. Ông nghĩ thế nào về vấn đề này?

Ông Nguyễn Văn Hùng: Như đã nói ở trên, lực lượng tổ chức kỳ thi không thay đổi. Ngoài ra, Bộ GD-ĐT còn có những biện pháp kỹ thuật để nâng cao chất lượng kỳ thi, như trong phòng thi, mỗi thí sinh có một mã đề thi riêng để tránh quay cóp bài lẫn nhau; chỉ trừ bài thi Ngữ văn, tất cả các bài thi còn lại đều thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan để tránh việc học sinh học lệch, học tủ. Thi trắc nghiệm, thí sinh cũng khó sử dụng tài liệu. Đương nhiên, bài thi trắc nghiệm sẽ được chấm bằng máy.

Trân trọng cảm ơn đồng chí Giám đốc!

Vũ Thuyên