PV: Thưa đồng chí Giám đốc Sở, vừa qua Bộ GD-ĐT chính thức ban hành Thông tư về Quy chế thi THPT quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp THPT năm 2017. Xin đồng chí cho bạn đọc biết: So với năm 2016, Quy chế thi THPT quốc gia, xét công nhận tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2017 mà Bộ GD-ĐT vừa công bố có điểm gì mới?
Giám đốc Sở GD-ĐT Nguyễn Văn Hùng: Thứ nhất, kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 tổ chức thi 5 bài thi, gồm 3 bài thi độc lập là Toán, Văn, Ngoại ngữ và 2 bài thi tổ hợp là Khoa học tự nhiên (tổ hợp các môn Lý, Hóa, Sinh), Khoa học xã hội (tổ hợp các môn Sử, Địa, Giáo dục công dân đối với thí sinh học chương trình giáo dục THPT; tổ hợp các môn Sử, Địa đối với thí sinh học chương trình Giáo dục thường xuyên cấp THPT). Môn Văn thi theo hình thức tự luận, các bài thi khác thi hình thức trắc nghiệm khách quan. Với hình thức thi này sẽ hướng tới học sinh học tập toàn diện, khắc phục dần tình trạng học tủ, học vẹt.
Thứ hai, để xét công nhận tốt nghiệp THPT, thí sinh học theo chương trình THPT phải dự thi 4 bài thi, gồm 3 bài thi độc lập là Toán, Văn, Ngoại ngữ và 1 bài thi do thí sinh tự chọn trong 2 bài thi tổ hợp; thí sinh học theo chương trình Giáo dục thường xuyên cấp THPT phải dự thi 3 bài thi, gồm 2 bài thi độc lập là Toán, Văn và 1 bài thi do thí sinh tự chọn trong số 2 bài thi tổ hợp. Để tăng cơ hội xét tuyển đại học, cao đẳng theo quy định của Quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng hệ chính quy hiện hành, thí sinh được chọn dự thi cả 2 bài thi tổ hợp, điểm thi bài thi tổ hợp nào cao hơn sẽ được chọn để tính điểm xét công nhận tốt nghiệp THPT.
Thứ ba, mỗi tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức 1 cụm thi do Sở GD-ĐT chủ trì, dành cho tất cả các thí sinh đăng ký dự thi tại tỉnh với các Điểm thi được đặt tại các trường hoặc liên trường THPT ở các huyện, thị tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh dự thi.
Thứ tư, tham gia coi thi, chấm thi là giáo viên các trường phổ thông và cán bộ, giảng viên các trường đại học, cao đẳng có ngành đào tạo giáo viên. Sự tham gia này để các trường đại học, cao đẳng chia sẻ trách nhiệm, cùng phối hợp với các Sở GD-ĐT chủ trì cụm thi tổ chức kỳ thi an toàn, nghiêm túc, khách quan.
Thứ năm, nội dung đề thi nằm trong chương trình lớp 12, với các câu hỏi ở mức độ cơ bản để đáp ứng mục tiêu xét tốt nghiệp THPT và có những câu hỏi nhằm phân hóa kết quả thi của thí sinh, đáp ứng mục tiêu tuyển sinh đại học, cao đẳng. Để đảm bảo độ tin cậy của kết quả thi, mỗi thí sinh trong cùng phòng thi có một đề thi chuẩn hóa riêng.
PV: Những điểm thuận lợi, khó khăn đối với thí sinh ở kỳ thi THPT và tuyển sinh năm nay là gì? Và những vấn đề mà thí sinh cần quan tâm, lưu ý nhất?
Giám đốc Sở GD-ĐT Nguyễn Văn Hùng: Thuận lợi ở kỳ thi và tuyển sinh năm nay là các điểm thi được tổ chức tại các trường THPT ở địa phương sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh dự thi, thí sinh không phải đi xa, giảm áp lực và tốn kém. Việc cho phép thí sinh đăng ký xét tuyển cùng thời điểm với đăng ký thi THPT quốc gia là điểm mới, tiến bộ, tạo điều kiện thuận lợi không chỉ cho thí sinh mà cho các trường đại học. Việc cho thí sinh đăng ký không giới hạn nguyện vọng, không hạn chế số lượng ngành và trường như năm trước sẽ tạo điều kiện tối đa cho thí sinh trong việc lựa chọn ngành, trường mình yêu thích.
Những năm trước đây, để xét công nhận tốt nghiệp THPT thí sinh chỉ dự thi 4 môn. Tuy nhiên, theo Quy chế thi năm nay, để xét công nhận tốt nghiệp THPT thí sinh phải dự thi tối thiểu 4 bài thi đối với thí sinh THPT và 3 bài thi đối với thí sinh Giáo dục thường xuyên. Số lượng môn thi (qua số bài thi đó) nhiều hơn, từ đó tăng áp lực học tập của thí sinh.
Lịch thi dự kiến tổ chức trong 3 ngày 22, 23, 24-6. Trước đó, ngày 21-6, buổi sáng họp cán bộ làm công tác coi thi tại Điểm thi, buổi chiều phổ biến Quy chế thi, lịch thi; thí sinh đến phòng thi, làm thủ tục dự thi, đính chính sai sót (nếu có).
Những vấn đề mà học sinh cần quan tâm, lưu ý đó là: Thời gian thi cũng gần đến, do đó thí phản giữ gìn sức khỏe, lắng nghe bài giảng trên lớp, có kế hoạch ôn tập chi tiết, chủ động làm quen với các bộ đề thi minh họa của Bộ GD-ĐT trong quá trình học và ôn luyện kỳ thi THPT quốc gia năm 2017.
PV: Theo Thông tư của Bộ GD-ĐT, năm nay mỗi tỉnh sẽ tổ chức một cụm thi. Để kỳ thi THPT quốc gia và xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2017 diễn ra thành công tốt đẹp, ngành GD-ĐT tỉnh đã chuẩn bị như những gì?
Giám đốc Sở GD-ĐT Nguyễn Văn Hùng: Cho đến thời điểm này ngành GD-ĐT tỉnh đã chỉ đạo kiểm tra việc hoàn thành kế hoạch dạy học, đánh giá xếp loại học sinh ở các trường phổ thông. Sở GD-ĐT tổ chức tập huấn cho cán bộ, giáo viên cốt cán về việc xây dựng ma trận, ra đề kiểm tra, đánh giá theo hình thức trắc nghiệm khách quan, phù hợp theo quy trình ra đề chuẩn hóa; chỉ đạo các cơ sở giáo dục xây dựng kế hoạch, thực hiện các giải pháp hiệu quả, tổ chức ôn tập cho học sinh lớp 12 phù hợp với từng trường, từng nhóm đối tượng học sinh nhằm nâng cáo chất lượng kỳ thi THPT quốc gia năm 2017. Sau khi kết thúc năm học theo kế hoạch, việc ôn tập của học sinh được thực hiện theo hướng tăng cường thời gian giành cho học sinh tự học; chỉ đạo các trường kiểm tra hồ sơ học sinh, bổ sung các giấy tờ cần thiết, kể cả các giấy tờ ưu tiên, khuyến khích (nếu có); tuyên truyền, phổ biến Quy chế để cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh và xã hội nhận thức đúng về những đổi mới của kỳ thi THPT quốc gia năm 2017; chỉ đạo các trường THPT khảo sát điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị để tổ chức thi tốt kỳ thi THPT quốc gia năm 2017.
Sau khi có dữ liệu thí sinh đăng ký dự thi, Sở GD-ĐT sẽ lập kế hoạch tổ chức kỳ thi, dự thảo Chỉ thị về kỳ thi, Ban chỉ đạo kỳ thi cấp tỉnh trình UBND tỉnh.